Những khớp dễ bị thoái hóa nhất trên cơ thể

03:02' CH - Thứ ba, 26/06/2018
Những khớp dễ bị thoái hóa nhất trên cơ thể

Thoái hóa khớp là bệnh phổ biến xảy ra ở khoảng 5.1% dân số, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn phế cho người bệnh. Vậy khớp nào dễ bị thoái hóa nhất?

Kết quả hình ảnh cho Những khớp dễ bị thoái hóa nhất trên cơ thể

Những khớp nào dễ bị thoái hóa nhất?

Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều khớp phối hợp với nhau, giúp chúng ta vận động dễ dàng và linh hoạt. Tuy nhiên, không phải khớp nào cũng dễ bị thoái hóa. Theo thống kê, có 4 khớp dễ bị thoái hóa nhất bao gồm: Cột sống, khớp đầu gối, khớp hông, khớp bàn tay.

1.Cột sống

Khớp nào dễ bị thoái hóa nhất trong các khớp ở cột sống?

Thoái hóa cột sống thường xảy ra ở vị trí: cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Mỗi vị trí có những triệu chứng và biến chứng nguy hiểm riêng. Dưới đây là một số dấu hiệu của thoái hóa cột sống cổ và cột sống thắt lưng.

Thoái hóa cột sống cổ:

Thoái hóa cột sống cổ chủ yếu ở đốt sống C5, C6 và C7, ít gặp ở các đốt sống cao hơn.

Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ thường có các dấu hiệu sau:

Đau vùng gáy, đôi khi đau lan đến vai và cánh tay. Đau đầu xuất phát từ cổ, không thể xoay đầu hoặc uốn cong cổ, đau và cứng cổ, có thể gây tê cánh tay, bàn tay, hoặc chân, co thắt cơ bắp, mất kiểm soát bàng quang và ruột là triệu chứng ít khi xảy ra nhưng rất nghiêm trọng. Khi gặp triệu chứng này bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị.

Thoái hóa cột sống thắt lưng:

Thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp ở bệnh nhân ngoài 30 tuổi, các gai xương có thể phát triển dọc theo chiều dài của cột sống. Dính cột sống là trường hợp nặng của thoái hóa cột sống thắt lưng. Bệnh nhân thoái hóa thường có các dấu hiệu như sau:

  • Đau thắt lưng cấp tính: cơn đau thường xuất hiện đột ngột, đau ở vùng cột sống thắt lưng. Có thể kèm theo co cứng cơ cạnh cột sống vào buổi sáng và giảm vận động.
  • Đau thắt lưng mạn tính: bệnh nhân thường cảm thấy đau âm ỉ vùng thắt lưng, đau tăng lên khi vận động,…
  • Đau dây thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm: thường gặp ở người từ 35-45 tuổi, nam nhiều hơn nữ. Cơn đau đột ngột, đau lan xuống mông và đùi sau, có thể lan tới tận ngón chân. Cơn đau tăng lên khi ho, hắt xì, hoặc khi rặn.

2.Khớp hông

Khớp hông là khớp chịu trách nhiệm nâng đỡ, tham gia nhiều hoạt động. Dấu hiệu phổ biến nhất của thoái hóa khớp hông thường là đau hông và giảm chuyển động. Thoái hóa khớp hông thường tiến triển chậm qua nhiều năm, vì vậy người bệnh thường bỏ qua các triệu chứng và không thăm khám để chẩn đoán sớm bệnh.

Triệu chứng của bệnh nhân thoái hóa khớp hông: Đau ở háng, lưng hoặc đùi, giảm phạm vi vận động: bạn cảm thấy khó khăn khi mở rộng chân về phía sau, bước đi hoặc chạy bộ., sưng hạch ở hang, cảm thấy cứng và đau khớp ở hông sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, hoặc ra khỏi ghế khi ngồi trong một thời gian dài, đau thường nặng hơn khi không vận động, nghe tiếng lục khục trong khớp khi tập thể dục, khi vận động và thức dậy vào buổi sáng.

3.Khớp đầu gối

Khớp đầu gối là khớp dễ bị thoái hóa nhất, nguy cơ mắc bệnh tăng lên ở người trên 45 tuổi, có thể xảy ra ngay cả ở những người trẻ tuổi.

Các dấu hiệu của thoái hóa khớp gối bao gồm: Đau âm ỉ, tăng lên khi hoạt động, giảm đau về đêm và khi nghỉ ngơi, sưng khớp đầu gối, cảm thấy nóng trong khớp, cứng đầu gối, đặc biệt là vào buổi sáng (thời gian cứng khớp dưới 30 phút) hoặc khi đang ngồi ghế đứng dậy, hạn chế vận động: bệnh nhân cảm thấy khó khăn khi bước lên hoặc xuống cầu thang, bước ra khỏi ô tô, đi bộ hoặc khi rời khỏi ghế, nghe thấy tiếng lục khục ở đầu gối khi vận động.

4.Khớp bàn tay

Ở bàn tay thì khớp ở đốt đầu ngón tay và khớp cuối cùng của ngón tay cái là khớp dễ thoái hóa hơn các khớp khác. Đốt đầu ngón tay cứng thành xương (do sự hình thành các gai xương), ngón tay sưng phồng lên ở các đốt, bàn tay có hình dạng giống như bàn tay ở người già. Đốt ngón cái thường sưng phù lên do xương mọc ra, đây cũng là vị trí sưng nhiều nhất trong thoái hóa khớp bàn tay.

Các khớp dễ bị thoái hóa kể trên nhìn chung đều có dấu hiệu như đau khớp (tại vị trí tương ứng với khớp bị thoái hóa), sưng khớp, tiếng lục khục trong khớp khi vận động, cứng khớp về đêm và gần sáng.Vậy nên khi có những dấu hiệu như trên bạn nên đi khám bác sỹ để có chỉ định điều trị sớm, tích cực.

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,